Các cấp độ hỏng của bình ắc qui mà người lái xe cần phải biết để đảm bảo an toàn cho xe

05/06/2017  |  211
Trong phần nội dung bài trước ô tô Honda đã chia sẻ cùng bạn đọc những nguy hiểm tiềm ẩn khi bình ắc qui xe ô tô của bạn không thật sự tốt. Và để giải quyết triệt để hơn vấn đề này, trong phạm vi bài viết này Đại lý ô tô Honda uy tín tại Hà Nội sẽ giúp những người lái xe phân định được mức độ hỏng hóc của bình ắc qui.
Theo nhận định của các kỹ sư chuyên môn độ hỏng hóc của bình ắc quy xe ô tô được chia ra làm 4 cấp độ.
1. Giảm dung lượng: Đây được coi là mức độ hư hỏng nhẹ và thường gặp nhất ở bình ắc qui xe ô tô.
Nguyên nhân của hiện tượng này là do: Điều kiện bảo dưỡng không được tốt, hoặc bình ắc qui bị để lâu không sử dụng. Khi bình ắc qui để lâu không sử dụng sẽ dẫn đến tác dụng hoá học giữa placque chì và sulfuric acid tạo nên kết tủa sulfat chì trong placque.

Biểu hiện của việc hỏng này là: nếu sau khi bạn nạp 10 giờ với dòng In = 1/8 dung lượng, bạn đo thấy đủ Volt qui ước nhưng sử dụng trong thời gian ngắn đã sụt điện và đo dung lượng thấy sụt mất khoảng 30 – 40%).
 
cap do hong cua binh ac qui 1
Các cấp độ hỏng của bình ắc qui mà người lái xe cần phải biết để đảm bảo an toàn cho xe - 1

2. Ắc quy bị lão hoá: Đây được coi là hình thức rất phổ biến.
Dù sử dụng đúng chế độ và bảo dưỡng tốt trong khoảng thời gian lâu dài thì các tấm bản cực vẫn bị hao mòn do bột premium chì tan rã dần và rời khỏi tấm cực, đọng thành lớp bùn nâu dưới đáy bình Ắc quy. Dung lượng do đó cũng giảm sút. Dòng nạp bình thường trở nên quá lớn (ví dụ Ắc quy dung lượng 100 Ah nạp dòng bình thường 14A trong 8 giờ, nay chỉ còn dung lượng 50 Ah thì dòng nạp phải là 7A) càng tăng nhanh quá trình phân hoại placque (gọi là "rã lắc").

Biểu hiện của cấp độ này gồm:
- Các tấm placque mềm hoặc nhũn ra, hỗn hợp chì sẵn sàng rã thành bột nhão nếu có tác động vật lý. Bùn nâu lắng nhiều dưới đáy bình.
- Đủ volt qui ước hoặc có giảm chút ít.
- Đo dung lượng thấy giảm nhiều (đến 50%). Bình không dùng đúng và đủ tính năng như trước.
- Có Sulfat chì trên đầu cực âm. Màu cực âm và cực dương phân hoá rõ rệt (cực dương đen, cực âm xỉn màu và có dấu loang lổ).

3. Bình ắc quy bị phân hoại:
Theo ý kiến đánh giá của các ký sư trong nghề, mức độ hỏng này chính là những bình ắc qui hỏng ở cấp độ 1 và 2 nhưng không được phục hồi và bảo dưỡng nên dẫn đến bị phân hoại. Ngoài ra còn do người tài xế đã sử dụng bình ắc quy đến cạn kiệt làm cho liên kết vật lý giữa các hạt chì premium bị phá hoại dẫn đến placque rã thành bột nhão chỉ còn trơ lại khung hợp kim chì - antimoan. Còn có một nguyên nhân chủ quan là nạp Ắc quy lộn cực. Tình trạng đảo cực diễn ra làm phân hoá kết cấu vật lý của tấm placque.
 
cap do hong cua binh ac qui 2
Các cấp độ hỏng của bình ắc qui mà người lái xe cần phải biết để đảm bảo an toàn cho xe - 2
 
Biểu hiện :
- Điện áp dưới ngưỡng 1V / cell (6V/bình 12V).
- Lớp bùn nâu dày đặc, có thể nối tắt các tấm placque.
- Đo không phát hiện được dung lượng. Không còn khả năng sử dụng.
- Biểu hiện ngoại quan tương tự (2) nhưng trầm trọng hơn.

 4. Hư hỏng hỗn hợp và hư hỏng khác:
Đây là những ắc qui cùng một lúc mắc phải 2 trong 3 cấp độ trên. Ngoài ra còn có thể bị "rớt" cọc (đứt đầu cọc hoặc đứt cầu nối các cell) làm cho việc thông mạch nội trở bị gián đoạn.

Trên đây là 4 cấp độ hỏng của một bình ắc quy. Bình ắc qui là một chi tiết nhỏ nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành. Vì vậy Đại lý Honda ô tô Giải Phóng khuyên bạn hãy thường xuyên kiểm tra bình ắc qui của ô tô để có những nhận định và sửa chữa kịp thời.
 
Mọi chi tiết xin liên hệ với Đại lý Honda Ôtô Giải Phóng
Địa chỉ: Km9, Quốc Lộ 1A, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội
Điện thoại: 04.6288.6868
Hotline: 098.898.5995 - 097.976.6688
Website: http://hondagiaiphong.com.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/hondagiaiphong.com.vn/
 
tuvankhachhang
dangky
tuvan
Honda HR-V 2018 chính thức ra mắt tại Việt Nam

Bản đồ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây